Chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

26/06/2019 07:21 AM


Hiện nay, bảo hiểm xã hội tự nguyện là hình thức tham gia đối với những người lao động tự do. Đây là hình thức tham gia bảo hiểm “mở” cho các đối tượng: người nghèo, người lao động có thu nhập thấp hoặc những người không muốn làm việc tại các đơn vị mà có nhu cầu hưởng lương hưu khi về già. Để đáp ứng được nhu cầu trên, bảo hiểm xã hội tự nguyện có các mức đóng linh hoạt. Người lao động được tự lựa chọn mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm. Bên cạnh đó, chế độ bảo hiểm tự nguyện hướng tới các quyền lợi cho người tham gia, gồm: chế độ hưu trí và chế độ tử tuất. Thông qua hình thức bảo hiểm tự nguyện, người lao động có thể tích lũy một khoản tài chính đề hỗ trợ cuộc sống khi không còn khả năng lao động.

Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn chưa được nhiều người dân biết đến; công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện còn gặp không ít khó khăn, người dân chưa hiểu rõ được quyền lợi hay nghĩa vụ của mình, còn tỏ ra thờ ơ, không quan tâm, không tin tưởng hoặc có sự so sánh với quyền lợi được hưởng của các loại hình Bảo hiểm thương mại khác.
(Tuyên truyền tại Hộ gia đình)

Xuất phát từ thực tiễn công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn cụm dân cư nơi cư trú, từ tháng 12 năm 2018 đến nay tôi đã khai thác được gần 40 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Xin chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của bản thân như sau:
1. Trang bị kiến thức cho bản thân
Trước hết, muốn làm tốt công tác tuyên truyền chế độ chính sách thì bản thân cán bộ làm công tác tuyên truyền cần phải tự mình trau dồi kiến thức, nắm chắc các quy định về chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện. Rèn luyện cho mình kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn, giải thích thật ngắn gọn, đầy đủ, để người dân dễ hiểu.
2. Chuẩn bị tài liệu tuyên truyền
Để chuẩn bị tốt cho buổi tuyên truyền cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu, tờ rơi tuyên truyền, biểu mẫu, tờ khai tham gia, đồng thời tải sẵn nội dung một số phóng sự, video tuyên truyền từ kênh tuyên truyền của BHXH Việt Nam về điện thoại thông minh của bạn, sẵn sàng mở video để người dân xem. Giới thiệu cho người dân biết về bản thân, về công việc mình đang làm và giới thiệu về cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện nơi mình đang công tác là loại hình đơn vị sự nghiệp trực thuộc Chính phủ có nhiệm vụ thực hiện những nhiệm vụ gì.
3. Sử dụng các hình thức và kênh tuyên truyền khác nhau
Để đạt hiệu quả tuyên truyền, cán bộ làm công tác tuyên truyền cần sử dụng các hình thức và kênh tuyên truyền khách nhau như: zalo, facebook cá nhân bằng cách thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết, video tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, mức đóng, phương thức đóng và các quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện trên trang Zalo, Facebook cá nhân; tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, tuyên truyền thông qua tổ trưởng tổ dân phố…Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc giới thiệu mức đóng, phương thức đóng và những quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện. Phân tích đưa ra tính ưu việt mà BHXH tự nguyện mang lại cho người tham gia như: được hưởng chế độ lương hưu, được cấp thẻ BHYT, được hưởng trợ cấp tiền tử tuất và mai táng phí khi chết…
4. Thu thập những lời từ chối của khách hàng
Hãy coi BHXH tự nguyện là một sản phẩm chúng ta cần trao giá trị và người tham gia BHXH tự nguyện là khách hàng. Cần tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để có biện pháp tuyên truyền hiệu quả. Dành thời gian đi tìm hiểu, thu thập những lời từ chối của khách hàng, càng đi nhiều, tiếp xúc nhiều đối tượng chúng ta càng thu thập được nhiều lời từ chối. Tiếp đó, phân tích lời từ chối của khách hàng. Sắp xếp, phân tích và đưa ra giải pháp để tiếp cận, giải thích tuyên truyền cho từng nhóm. Liệt kê những nguyên nhân mà khách hàng từ chối tham gia BHXH tự nguyện từ đó nghiên cứu hướng trả lời, thuyết phục họ tham gia BHXH tự nguyện vào những lần gặp sau.
Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân tôi rút ra trong thực tiễn đi tuyên truyền phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Trịnh Minh Phượng – Chuyên viên BHXH huyện Bảo Thắng, Lào Cai